Ang Batang Nawala ni Nanay at ni Tiyong John!

Published Disyembre 14, 2011 by jptan2012

Medyo mahaba ang pila, pero hindi naman kainitan dahil malaming ang aircon ng Landmark sa may Trinoma.
Kahit magpapasko na eh hindi pa ako nakakabili ng regalo, pero hindi yun ang dahilan bakit ako nakapila, nakapila ako dahil sa bumili ako ng deodorant ko. Ngunit ang kuwentong ito ay hindi tungkol sa akin…ito ay tungkol sa batang nawala ng nanay niya at ng kanyang tiyuhin.

Hindi ko alam ang pangalan ng batang ito…pero babae siya at tawagin nalang natin siyang si Amapola. Bakit Amapola? Yun kasi ang pangalan ng karakter sa huling libro ni Ricky Lee na may pamagat na -SI AMAPOLA SA 65 NA KABANATA. Nahihirapan na rin akong mag isip ng pangalan at dahil ini-idolo ko si Ricky Lee, yun nalang ang gamiting nating pangalan ng batang ito.

Ito ang kuwento niya…

Ganda ng Barbie….
Payag kaya si Nanay na bumili ako niyan?
Sabihin ko kaya o hinde?
Kaso baka mapalo na naman ako. Mabait naman si Nanay eh, minsan lang wala ako sa lugar, mali ang tiyempo ko. Dapat kasi inaalam ko na muna kung walang problema si Nanay.
Siguro pwede kong hingiin na bili ako Barbie, kasi nandito naman si Tiyong John, eh lagi naman siyang masaya at malamig ang ulo kapag kasama si Tiyong John.
Basta huwag lang daw ipaalam kay Tatay na sa bahay si Tiyong John natutulog.
NAY, PWEDE PO BA NIYO AKO IBILI NG BARBIE? NAY… NAY….
Nasaan na siya tsaka si Nanay?!
Si Tiyong John nasaan na rin?
Naku, baka nalaman ni Nanay na pabibili ako ng Barbie! Baka nagalit siya dahil dito.
SIGE PAG NAGALIT ANG NANAY MO SAYO DAHIL INAAWAY MO AKO ITATAPON KA NALANG NIYA!
Naku baka ito ang sinasabi ni Tiyong John….
SANA MAWALA KA NA SA BUHAY MO!
ARAY PO NAY! MASAKIT PO. PATAWAD NA PO….HINDI NA PO AKO BIBILI NG CANDY. AKALA KO LANG PO KASI OK LANG PO EH….SI TATAY PO KASI PUMAPAYAG!
MALANDI KANG BATA KA! PUWES WALA ANG TATAY MO NGAYON! AT SI TIYONG JOHN MO ANG MASUSUNOD! KAYA KUNG NAGPABILI SIYA NG SIGARILYO HUWAG MONG GASTUSIN ANG PERA PARA SA SIGARILYO MO!
PATAWAD NA PO….KASI SI TATAY…
PUNYETA! WALA ANG TATAY MO! NASA SAUDI….PERO HUWAG NA HUWAG KA RIN MAGTATANGKANG MAGSUMBONG PAGDATING NIYA DAHIL HUMANDA KA SA AKIN BATA KA….ITATAPON KITA!

Tumutog ang isang alarm upang tumawag nang pansin na may announcement. Nakapila pa rin ako sa counter, ay nasa tabi ko ang isang babaeng nasa 40’s na siguro…o pwede rin naman late 30’s pero mukhang matanda lang….kasama naman niya ang isang lalaking may itsura at bata pa…siguro mga 25 to 27 years old.
CALLING THE ATTENTION OF THE PARENTS OF A LOST GIRL WEARING PINK SHIRT AND GREEN PANTS. PLEASE….
Biglang sabi ng lalaking gwapo doon sa babaeng matanda – TEKA ANAK MO YATA YUN.
Nagulat ang babaeng matanda – AY! NASAAN NA BA ANG BATANG YUN! OO NGA SIYA NGA! ANO KA BA NAMAN JOHN, BAKIT HINDI MO BINANTAYAN?!!!
ANAK MO YUN NOH! IKAW MAG BANTAY!
Hindi ko nakita ang bata, alam ko lang ang damit niya kasi yun ang naka announce sa PA system. Hindi ko rin alam ang buong kuwento niya, gawa-gawa ko lang yun sinulat ko dito. Pero ang totoo ay nasa Landmark ako, nakapila, katabi ang babaeng nasa 40s na o 30s pero baka mukhang matanda lang, at ang lalaking gwapo na mukhang nasa mid 20s lang, tapos biglang may nag announce tungkol sa batang nawawala na naka pink shirt at green short pants…tapos nalaman na nung dalawang katabi ko na yun kasama nilang bata ang batang tinutukoy sa page.

One comment on “Ang Batang Nawala ni Nanay at ni Tiyong John!

  • Mag-iwan ng Tugon

